Ban chỉ đạo
Đơn vị tổ chức
Đơn vị thực hiện

Phương pháp STEM, cách học làm chủ tương lai

17:18 02/11/2017

Mô hình giáo dục STEM – một phương pháp học trong chương trình giáo dục phổ thông mới, xu hướng học kích thích phát triển tư duy sáng tạo, đón đầu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 làm chủ tương lai…

STEM – Trào lưu thời thượng hay xu thế tất yếu?

STEM là gì? STEM là viết tắt bằng tiếng Anh của các từ Science (khoa học), Technology (công nghệ), Engineering (kỹ thuật) và Math (toán học). Đây là một phương thức giáo dục tích hợp theo cách tiếp cận liên môn (interdisciplinary) và thông qua thực hành, ứng dụng. Phương pháp này đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra lộ trình áp dụng đại trà cho lớp 1 đến năm 2018, sau đó sẽ áp dụng cho tất cả các cấp học trên toàn quốc.

Mô hình giáo dục STEM đang trở thành một thuật ngữ thời thượng trong lĩnh vực giáo dục ở Mỹ và nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Câu hỏi được đặt ra là: ở thời điểm nước ta đang xây dựng Chương trình giáo dục phổ thông mới thì việc vận dụng mô hình STEM nên được xem là trào lưu thời thượng hay xu thế tất yếu?

“Cách mạng công nghiệp 4.0” đang bùng nổ với mạng lưới trí tuệ nhân tạo được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực của đời sống như văn hóa, kinh tế, xã hội,… Tới năm 2020, khi cuộc cách mạng 4.0 thực sự lan rộng, các ngành – nghề liên quan đến công nghệ, khoa học kĩ thuật có thể sẽ trở thành lĩnh vực “chủ lực” trong xã hội. Với tốc độ phát triển của nền kinh tế công nghệ cao như vậy, nhân lực STEM thật sự sẽ thiếu hụt trầm trọng.

Vậy có thể “tạm” trả lời cho câu hỏi trên, có lẽ mô hình giáo dục STEM nên được xem là một xu thế tất yếu trong thời đại kỷ nguyên số.  

“Siêu lợi ích” từ mô hình STEM

 

Lợi ích đầu tiên mà mô hình giáo dục STEM đem đến đó là cho phép người học được sáng tạo và chủ động. Mỗi học sinh tham gia vào mô hình giáo dục này sẽ mang vai trò của một nhà phát minh. Khi ấy, các bạn sẽ phải nắm rõ bản chất kiến thức nền tảng, từ đó tự chủ động sáng tạo ra các cách mở rộng vốn kiến thức đó.

Tiếp theo, mô hình giáo dục STEM không những cung cấp cho học sinh những kiến thức thuộc các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học mà còn trang bị cho học sinh các kỹ năng cần thiết có liên quan. Thêm nữa, mô hình này còn giúp người học hiểu biết rõ ràng về nguyên lý hoạt động và cách thức áp dụng nguyên lý đó để tạo ra được những sản phẩm phục vụ cuộc sống hằng ngày.

Cuối cùng, mô hình giáo dục STEM sẽ giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề. Ví dụ, trong mỗi bài học, học sinh sẽ được giao cho một vấn đề thực tế có liên quan đến các kiến thức khoa học. Khi ấy, học sinh sẽ phải tự chủ động tìm tòi, nghiên cứu và sử dụng những kiến thức thuộc lĩnh vực có liên quan đến vấn đề để giải quyết vấn đề đặt ra. Việc này kích thích tính sáng tạo, phát triển khả năng tư duy logic đồng thời giúp mỗi cá nhân tích lũy được nhiều vốn kinh nghiệm.
-st-